Loading...

Giải Mã: Cách Tìm và Tuyển Dụng Nhân Tài IT Chuyên Ngành

Tại sao không hứa hẹn sẽ đưa Bigfoot vào phòng hội đồng trong khi họ đã ở đó?
How to Start Looking for a New Job

Thực tế, việc tìm kiếm tài năng IT chuyên ngành chỉ cần sự chăm chỉ, nhiều mối quan hệ và hiểu biết về thị trường. Dù điều đó dễ nói hơn làm, nhưng chúng tôi có một số lời khuyên có thể giúp bạn điều hướng những thách thức khi tuyển dụng các chuyên gia có kỹ năng kỹ thuật rất được săn đón. Mặc dù bạn có thể không tìm thấy một kỳ lân, chúng tôi có thể giúp bạn tìm một người làm việc tận tụy.

Hiểu Biết Về Sự Sẵn Có Của Thị Trường IT

Kể từ khi chúng tôi mở cửa, công nghệ đã phát triển với tốc độ vũ bão. Việc lập bảng các phiên bản, khung công tác và công nghệ mới mất thời gian và sự cống hiến. Do đó, rất dễ để đánh giá quá cao hoặc hiểu sai sự phổ biến của một bộ kỹ năng cụ thể.

Ví dụ: nếu bạn đang tìm kiếm ai đó có bảy năm kinh nghiệm trong lĩnh vực AI hoặc hơn 15 năm lập trình Rust, bạn có thể đang tìm một kỳ lân thực sự. Tạo yêu cầu công việc không phản ánh thực tế là cách chắc chắn kéo dài thời gian tuyển dụng của bạn. Thay vào đó, hãy đảm bảo rằng những yêu cầu bắt buộc của bạn là thực tế, những yêu cầu tùy chọn là bổ sung và bất kỳ “đặc điểm kỳ lân” nào đều nên bị loại bỏ.

Hơn nữa, bạn khó có thể tuyển dụng một Kỹ sư AI hoặc một Chuyên gia An ninh Mạng với mức lương dưới 89.000 USD. Nếu có, người đó có thể sẽ thiếu kinh nghiệm hoặc kỹ năng cần thiết. Đặt kỳ vọng về mức lương từ đầu giúp đơn giản hóa quá trình tìm kiếm và đảm bảo bạn có thể thu hút những ứng viên phù hợp khi gặp gỡ họ.

Tối Ưu Hóa Các Sự Kiện Mạng Lưới Ngành

Kinh nghiệm ngành có thể quan trọng như việc tuyển dụng kỹ năng IT chuyên ngành. Khả năng tạo báo cáo, xây dựng hệ thống hoặc phát triển ứng dụng để giải quyết các thách thức thực tiễn và quy định trong lĩnh vực của bạn là tài sản lớn.

Vì bạn có thời gian và ngân sách hạn chế, bạn cần thông minh về các sự kiện tiếp cận. Tham dự nhiều hội nghị và phiên kết nối có thể mở rộng danh sách ứng viên chuyên ngành, nhưng nếu bạn không tuyển dụng toàn thời gian, bạn cần tối ưu hóa từng lần tham gia.

Nếu bạn đang làm việc trong giáo dục, Hội nghị Công nghệ Giáo dục Tương lai (FETC) hoặc Hiệp hội Quốc tế về Công nghệ trong Giáo dục (ISTE) sẽ cung cấp nhiều kết nối ứng viên mới. Nếu bạn đang tuyển dụng cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, Hội nghị Thông tin và Hệ thống Quản lý Y tế (HIMSS) hoặc ViVe là những mỏ vàng. Nếu bạn đang tìm kiếm nhân tài công nghệ trong ngành năng lượng, Hội nghị Thượng đỉnh Công nghệ Năng lượng có thể kết nối bạn với các chuyên gia có tầm nhìn xa. Khi bạn tham gia các sự kiện này, bạn cần cân bằng việc mở rộng kiến thức của mình với việc mở rộng mạng lưới. Tìm các phiên thu hút các ứng viên mục tiêu của bạn, tham gia các phiên phụ để làm quen với nhân tài IT chuyên ngành, và tìm cách giúp đỡ những người bạn gặp. Bạn cần xây dựng mối quan hệ với những chuyên gia công nghệ khó tìm trước khi bạn sẵn sàng tuyển dụng - nếu không, bạn sẽ xây dựng các kết nối dễ bị phai nhạt ngay khi vừa mới hình thành.

Duy Trì Một Sự Linh Hoạt

Công nghệ và quy định đang phát triển nhanh hơn so với khả năng đáp ứng của lực lượng lao động. Đôi khi, bạn chỉ cần tìm một "tắc kè hoa" có thể nhanh chóng thích ứng với môi trường mới và học hỏi các bộ kỹ năng kỹ thuật mới.

Ví dụ, nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân tài IT trong ngành năng lượng, bạn có thể cân nhắc một chuyên gia IT trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho một vai trò sửa đổi, ít kinh nghiệm hơn. Họ có thể nhanh chóng thích ứng với các thay đổi quy định trong khi ưu tiên bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư.

Còn việc nâng cao kỹ năng cho đội ngũ của bạn thì sao? Google và Verizon đều đang sử dụng các chương trình này để nâng cao lực lượng lao động của họ. Mặc dù thường được thảo luận trong bối cảnh đưa những nhân viên không kỹ thuật vào lĩnh vực công nghệ, bạn có thể tận dụng các khóa học để lấp đầy khoảng trống với các nhân viên có kinh nghiệm hơn. Điều này cũng cho phép bạn tuyển dụng nhân tài triển vọng với mức lương hợp lý trong khi xây dựng lòng trung thành bằng cách đầu tư vào sự nghiệp của họ.

Cung Cấp Giá Trị Trên Mạng Xã Hội

Khi nói đến các chuyên gia với kỹ năng IT chuyên ngành, họ ít có khả năng tìm kiếm việc làm một cách chủ động. Họ có thể sẵn sàng chuyển đổi công việc, nhưng hiếm khi họ ở lại thất nghiệp lâu. Vì lý do đó, tổ chức của bạn cần phải chủ động cung cấp giá trị cho những ứng viên này từ sớm. Cách để làm điều đó là qua các tương tác chủ động trên mạng xã hội.

Một cách mà chúng tôi thấy thành công là thông qua việc tạo ra các buổi hội thảo trực tuyến. Các nền tảng mạng xã hội có thể giúp chúng tôi truyền bá thông tin về các phiên hỏi đáp, hướng dẫn, giới thiệu dự án và các hội thảo hấp dẫn khác. Cách tiếp cận này đã xây dựng lòng tin với mạng lưới của chúng tôi và nâng cao nhận thức về thương hiệu của chúng tôi, khuyến khích nhân tài IT chuyên ngành chọn chúng tôi khi họ sẵn sàng thay đổi công việc.

Còn các nền tảng kỹ thuật hoặc chuyên ngành thì sao? Chúng tôi đang nói đến GitHub, Google Cloud Source Repositories, GitLab hoặc SourceForge. Bất kỳ trang web nào nơi các chuyên gia IT trưng bày kỹ năng của họ, hợp tác trên các dự án và giải quyết các vấn đề phức tạp đều có thể được sử dụng như một công cụ tuyển dụng, đặc biệt nếu bạn sẵn sàng sử dụng các thành viên khác trong đội của bạn để hỗ trợ việc tuyển dụng.

Khuyến khích đội ngũ IT của bạn tham gia vào các dự án mã nguồn mở, tổ chức các thử thách lập trình, hoặc tham gia vào các cuộc thảo luận kỹ thuật có thể tạo ra một kênh mạnh mẽ để thu hút nhân tài hàng đầu.

Nâng Cao Quy Trình Sàng Lọc Của Bạn

Khi bạn có ứng viên trong kênh tuyển dụng, bạn cần xác minh rằng họ là thật. Bạn có may mắn tìm thấy một kỳ lân thực sự hay chỉ là một con lừa với cái còi vuvuzela gắn trên đầu đang cố gắng lừa bạn? Việc sàng lọc ứng viên một cách kỹ lưỡng có thể là một bộ lọc tách biệt tài năng IT chuyên ngành xuất sắc khỏi những người mới và những kẻ giả mạo.

Hãy bắt đầu bằng cách đặt các câu hỏi đúng. Khi bạn trò chuyện với các ứng viên, bạn muốn đánh giá họ về kỹ năng kỹ thuật, kỹ năng mềm, chứng chỉ và kinh nghiệm làm việc. Bạn muốn chắc chắn rằng bạn có người có kinh nghiệm kỹ thuật hoặc một người là chuyên gia trong việc sàng lọc các kỹ thuật viên.

Ví dụ, nếu bạn đang tìm kiếm một Kỹ sư DevOps, bạn sẽ muốn đặt câu hỏi để xác định cách ứng viên đã làm việc với Kubernetes hoặc Docker containers, áp dụng tư duy CI/CD vào các dự án hoặc triển khai Selenium để tự động hóa kiểm thử.

Hoặc nếu bạn đang sàng lọc nhân tài AI, bạn sẽ muốn tìm chứng chỉ như Chuyên gia Khoa học Trí tuệ Nhân tạo (CAIS) hoặc Kỹ sư Trí tuệ Nhân tạo (AiE™) cũng như hiểu biết về Python, SQL, NoSQL và các nguyên tắc UI chính.

Nói về AI, bạn sẽ cần phải nhận diện việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong quá trình sàng lọc. Có ngày càng nhiều ứng dụng teleprompter AI có thể cung cấp câu trả lời cho ứng viên trong suốt cuộc phỏng vấn, vì vậy bạn cần học các cụm từ và ví dụ phổ biến mà các công cụ này dựa vào. Chú ý đến bất kỳ cử động mắt khi đọc hoặc cách truyền đạt lời nói không tự nhiên của họ. Mặc dù đây có thể là dấu hiệu của sự lo lắng thay vì việc đọc một tuyên bố viết sẵn, chúng nên khuyến khích sự kiểm

Chia sẻ bài viết này:

Cẩm nang tuyển dụng

Những bài viết liên quan

Vì sao ứng viên IT nên sử dụng LinkedIn?
Hãy cùng Hachinet tìm hiểu những lý do tại sao ứng viên IT nên sử dụng LinkedIn trong việc phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin dưới đây.
BẰNG CẤP ĐẠI HỌC ĐỐI VỚI NGÀNH IT
Đại học có phải là con đường duy nhất quyết định sự thành công của của bạn trong các ngành nói chung và ngành Công nghệ thông tin nói riêng?
HÉ LỘ 5 LỢI ÍCH TIÊU BIỂU KHI TRỞ THÀNH HACHINETER
Đến với ngôi nhà chung Hachinet, các bạn lập trình viên sẽ được hưởng những lợi ích gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Các kỹ năng mềm hàng đầu được các nhà tuyển dụng đánh giá cao và ví dụ
Các ứng viên có kỹ năng mềm tốt đang được săn đón cho nhiều loại công việc khác nhau. Vậy kỹ năng mềm là gì và tại sao chúng lại quan trọng đến vậy?