Loading...

Hybrid Working nên hay không?

Hybrid working là phương thức làm việc linh hoạt, cho phép nhân viên tự chọn giữa làm việc tại văn phòng và từ xa, nhằm cân bằng giữa yêu cầu công việc và cuộc sống cá nhân.
How to Start Looking for a New Job

1. Hybrid Working là gì?

Hybrid working là một mô hình làm việc kết hợp giữa việc làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa (hoặc từ bất kỳ địa điểm nào khác ngoài văn phòng). Mô hình này cho phép nhân viên có sự linh hoạt để lựa chọn nơi làm việc dựa trên tính chất công việc cụ thể, ưu tiên cá nhân, và nhu cầu của tổ chức.

Mô hình hybrid working thường được áp dụng để đáp ứng các thách thức và cơ hội mà thị trường lao động và môi trường làm việc đang thay đổi. Nó có thể giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân viên tài năng, tăng cường sự linh hoạt, và giảm áp lực về mặt vật lý và môi trường làm việc. Đây là một hình thức làm việc hiệu quả, được nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng như Google, Microsoft, Facebook,...

Mô hình này đặt ra nhiều thách thức và yêu cầu sự đầu tư trong công nghệ, quản lý, và chính sách nhằm đảm bảo rằng mọi người vẫn có thể làm việc hiệu quả và tổ chức vẫn duy trì được mức độ giao tiếp và hiệu suất mong muốn.

2. Những hình thức Hybrid Working phổ biến

Mỗi công ty sẽ quy định hình thức hybrid work riêng để mang lại hiệu quả cao nhất. Có 4 hình thức hybrid working được áp dụng phổ biến:

  • Hybrid at-will: Với mô hình này, nhân viên sẽ là người quyết định thời gian nào họ sẽ đến văn phòng hay sẽ làm tại nhà, từ xa.
  • Hybrid split-week: Công ty sẽ dựa theo tính chất công việc của từng nhân viên, từng phòng ban để phân chia thời gian, địa điểm làm việc quy định, phù hợp với mỗi người.
  • Hybrid manager-scheduling: Người quản lý trực tiếp nhân viên sẽ phụ trách việc sắp xếp thời gian và nơi làm việc cho nhân viên.
  • Hybrid mix: Hình thức này sẽ kết hợp linh hoạt ba hình thức trên. Hybrid mix thường được áp dụng trong các công ty lớn và vừa, nhân viên đảm nhận nhiều chức năng, công việc.

3. Lợi ích của Hybrid Working

  • Linh hoạt cho nhân viên: Nhân viên có khả năng lựa chọn làm việc từ văn phòng, từ nhà, hoặc từ bất kỳ địa điểm nào khác ngoài văn phòng. Điều này tăng cường sự linh hoạt và giúp họ duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân.
  • Giảm gánh nặng về giao thông và môi trường: Nhân viên làm việc từ xa có thể giảm gánh nặng về giao thông, giảm thời gian di chuyển và stress liên quan. Giảm số lượng người di chuyển hàng ngày cũng đóng góp vào việc bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính.
  • Tiết kiệm chi phí: Doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí liên quan đến vật lý văn phòng, điện nước, và các yếu tố khác.
  • Tăng sự linh hoạt kinh doanh: Mô hình này cung cấp sự linh hoạt kinh doanh, giúp tổ chức dễ dàng thích ứng với thị trường và môi trường kinh doanh thay đổi.
  • Cải thiện sự cân bằng công việc và cuộc sống: Nhân viên có thể dễ dàng quản lý công việc và cuộc sống cá nhân hơn, đặc biệt là những người có gia đình hoặc người chăm sóc.
  • Tăng hiệu suất và hạnh phúc công việc: Một số người cho rằng làm việc từ xa có thể tăng hiệu suất do giảm tiếng ồn và giúp nhân viên tập trung hơn vào công việc của họ. Sự linh hoạt và sự chủ động trong lựa chọn nơi làm việc có thể tạo ra môi trường làm việc tích cực và hạnh phúc hơn.

4. Thách thức của Hybrid Working

  • Không phải tất cả ngành nghề và công việc đều phù hợp: Hybrid work là một mô hình làm việc hiệu quả, tuy nhiên không phải ngành nghề nào cũng phù hợp với hình thức này. Những ngành liên quan đến quảng cáo, bán hàng, marketing, công nghệ,... sẽ rất phù hợp. Ngược lại, những ngành đòi hỏi bảo mật cao, tuân thủ quy trình nghiêm ngặt như chứng khoán, ngân hàng,... sẽ không nên áp dụng mô hình này.
  • Đòi hỏi khả năng quản lý và bảo mật cao hơn: Vời hình thức làm việc từ xa, nhân viên sẽ sử dụng nhiều mạng wifi khác nhau, bao gồm cả wifi công cộng. Những hacker đã lợi dụng sơ hở này để truy cập, đánh cắp dữ liệu. Do đó doanh nghiệp sẽ cần đội ngũ công nghệ thông tin chuyên nghiệp và những chính sách bảo mật dữ liệu chi tiết để hạn chế tối đa rủi ro có thể gặp phải.
  • Thiếu giao tiếp trực tiếp: Việc làm việc từ xa có thể dẫn đến mất mát trong giao tiếp trực tiếp, làm giảm khả năng hiểu biết và tương tác giữa các thành viên nhóm.

Hybrid Working, mô hình làm việc linh hoạt, đã trở thành xu hướng quan trọng trong môi trường kinh doanh hiện đại. Bằng cách kết hợp giữa làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa, nó mang lại sự linh hoạt cho nhân viên, giúp họ duy trì cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Đồng thời, hybrid working cũng đặt ra những thách thức trong quản lý nhóm, giao tiếp, và duy trì hiệu suất làm việc. Tuy nhiên, khi triển khai đúng cách, nó có thể tăng sự hài lòng, thu hút tài năng và giảm áp lực về mặt vật lý và môi trường làm việc cho tổ chức.

 

Chia sẻ bài viết này:

Bản tin công nghệ

Những bài viết liên quan

Lập trình nhúng C/C++
“Lập trình nhúng” (Embedded Programming) là việc phát triển phần mềm cho các thiết bị nhúng như vi điều khiển (Microcontroller), hệ thống nhúng (Embedded System) và các ứng dụng nhúng khác.
Sức hấp dẫn của nghề Lập Trình Viên hiện nay
Công nghệ hiện đại tác động tích cực trên nhiều phương diện cuộc sống, đồng thời đang dần thay đổi cách thức làm việc của nhiều ngành nghề. Và công việc lập trình viên cũng không nằm ngoài xu hướng toàn cầu này.
Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì? Những điều cần biết về công nghệ AI
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang chuyển đổi hoàn toàn cách chúng ta làm việc, sống và tương tác với công nghệ. Hãy cùng Hachinet tìm hiểu những điều cần biết về công nghệ AI và tầm ảnh hưởng của nó đối với xã hội và cuộc sống.
Cơ hội và thách thức khi theo hướng lập trình Fullstack
FullStack hiện là công việc mà nhiều lập trình viên mong muốn đạt tới, nhưng liệu mấy ai đã biết được những cơ hội - thách thức phải vượt qua để trở thành. Trong bài viết này, hãy cùng Hachinet tìm hiểu về chủ đề này nhé!