Loading...

Những lợi ích khi lập trình viên biết tiếng Nhật

Biết tiếng Nhật giúp lập trình viên mở rộng cơ hội nghề nghiệp, tương tác tốt trong dự án quốc tế và hiểu sâu về công nghệ Nhật Bản, tăng cường khả năng học và nắm bắt thông tin trong lĩnh vực lập trình.
How to Start Looking for a New Job

Trong những năm gần đây Việt Nam được xếp là đối tác lớn thứ 2 ở Nhật Bản về khâu outsourcing cho Nhật. Ở Đà Nẵng cũng như ở các thành phố lớn đều xuất hiện các công ty Nhật với số lượng nhân viên công nghệ thông tin lên đến hàng ngàn người. Chính vì vậy nhu cầu tuyển dụng lập trình viên có tiếng Nhật là rất lớn. Tuy nhiên số lượng lập trình viên biết tiếng Nhật thì rất ít, chưa đáp ứng được nhu cầu outsourcing từ thị trường Nhật.

1.Những lợi ích của tiếng nhật đối với ngành IT

  • Tài Liệu và Tài Nguyên: Nhiều tài liệu lập trình, bài giảng, và tài nguyên quan trọng về công nghệ thông tin được viết bằng tiếng Nhật. Đọc và hiểu rõ thông tin từ những nguồn này giúp lập trình viên mở rộng kiến thức và kỹ năng của mình.
  • Cộng Đồng Phần Mềm Mở: Cộng đồng phần mềm mở tại Nhật Bản có nhiều hoạt động tích cực. Tham gia vào các diễn đàn, nhóm người dùng, hoặc sự kiện cộng đồng có thể mang lại cơ hội học hỏi và kết nối với những người có chung sở thích.
  • Nhận Việc Làm: Nếu bạn có khả năng sử dụng tiếng Nhật, cửa hàng làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Nhật Bản sẽ mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp. Nhiều công ty quốc tế cũng có văn phòng hoặc chi nhánh tại Nhật Bản, và khả năng giao tiếp bằng tiếng Nhật có thể là một ưu điểm lớn.
  • Sự Hiểu Biết Về Văn Hóa: Hiểu biết về văn hóa và cách làm việc của Nhật Bản có thể là một lợi thế khi làm việc trong môi trường làm việc quốc tế hoặc khi hợp tác với đối tác, khách hàng Nhật Bản.
  • Tham Gia vào Dự Án Quốc Tế: Nhiều dự án phần mềm quốc tế đòi hỏi khả năng giao tiếp và làm việc chung trong môi trường đa văn hóa. Việc biết tiếng Nhật có thể giúp bạn tham gia vào các dự án này một cách hiệu quả.

2. Lợi ích của lập trình viên khi biết tiếng Nhật

  • Làm việc cho công ty Nhật Bản: Nếu bạn muốn làm việc cho một công ty có nguồn gốc hoặc chi nhánh tại Nhật Bản, khả năng sử dụng tiếng Nhật là rất quan trọng. Việc này giúp bạn tương tác tốt với đồng nghiệp, hiểu rõ yêu cầu công việc và thậm chí cả những nguyên tắc văn hóa trong môi trường làm việc Nhật Bản.
  • Tham gia vào dự án quốc tế: Trong môi trường làm việc toàn cầu, việc có khả năng giao tiếp bằng tiếng Nhật có thể giúp bạn tham gia vào dự án quốc tế, đặc biệt là nếu công ty bạn hợp tác chặt chẽ với các đối tác Nhật Bản.
  • Hiểu rõ hơn về công nghệ Nhật Bản: Tiếng Nhật có thể giúp bạn tiếp cận tốt hơn với tài liệu, sách về công nghệ Nhật Bản, những phương pháp lập trình đặc biệt và các xu hướng công nghệ mới.
  • Tăng cơ hội nghề nghiệp: Nếu bạn có kỹ năng lập trình mạnh mẽ và còn biết tiếng Nhật, cơ hội nghề nghiệp của bạn có thể tăng lên, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
  • Tương tác với cộng đồng phần mềm mở: Nhiều dự án mã nguồn mở quan trọng được phát triển bởi cộng đồng Nhật Bản. Biết tiếng Nhật giúp bạn tham gia vào các diễn đàn, mailing list, và các hoạt động cộng đồng mở rộng kiến thức và mạng lưới chuyên gia.
  • Đọc tài liệu và nguồn thông tin chính thức: Rất nhiều tài liệu và nguồn thông tin chính thức liên quan đến công nghệ và lập trình đến từ Nhật Bản. Hiểu được tiếng Nhật sẽ giúp bạn tiếp cận thông tin này một cách hiệu quả hơn.
  • Giao tiếp trong dự án đa quốc gia: Trong các dự án đa quốc gia, có khả năng bạn sẽ gặp phải đồng nghiệp hoặc đối tác có nguồn gốc Nhật Bản. Việc hiểu và sử dụng tiếng Nhật có thể giúp tương tác tốt hơn trong các cuộc họp và thảo luận

3. Cơ hội nghề nghiệp cho lập trình viên khi biết tiếng nhật

Trong ngành phần mềm để làm ra một sản phẩm thì có rất nhiều bộ phận, thành phần cùng nhau xây dựng chứ không phải chỉ có lập trình viên code không thôi. Nếu mình có tiếng Nhật mình có thể đảm nhận rất nhiều vị trí khác nhau trong quá trình phát triển sản phẩm cho Nhật.

  • Vị trí lập trình viên : Nếu các em đã có N3 cộng với khả năng lập trình thì lúc này các em có thể làm việc trực tiếp với khách hàng cùng nhau trao đổi các chức năng. Nhiệm vụ chính của mình là code ra sản phẩm theo mong muốn của khách hàng. Các em có thể làm trong vòng 1 đến 2 năm sẽ được trao cơ hội làm team leader quản lý tầm 5->6 người và mức lương sẽ cao hơn được trọng dụng hơn.
  • Vị trí kỹ sư cầu nối : Để đạt được vị trí này các em cần ít nhất là N2 và đồng thời phải biết về lập trình. Tuy không cần cao siêu như các senior lập trình nhưng mình hiểu được các nguyên lý, các vấn đề và đưa được các giải pháp hợp lý. Làm việc trực tiếp với khách hàng Nhật trao đỗi các vấn đề về sản phẩm và truyền đạt lại cho đội lập trình.
  • Vị trí comtor : Vị trí này công việc chính là dịch thuật các văn bản, chức năng sản phẩm từ tiếng Nhật sang tiếng Việt cho đội phát triển. Trong team anh thường sẽ có một bạn làm Brse (kỹ sư cầu nối) và bạn comtor để cùng nhau trao đổi và phân tích các yêu cầu khách hàng. Đối với vị trí comtor thì yêu cầu tiếng Nhật đọc và hiểu, có thể không rành về IT.
  • Vị trí quản lý dự án (PM) : Thông thường trong một dự án sẽ có một người quản lý dự án, chịu trách nhiệm về tiến độ dự án, con người trong dự án và khách hàng. Đối với vị trí này cần ít nhất N2 và có kiến thức về IT (nhưng không cần giỏi) và biết cách quản lý các thành viên, lên kế hoạch và trao đổi khó khăn, đưa ra các lời khuyên cho khách hàng Nhật.

 

Chia sẻ bài viết này:

Bản tin công nghệ

Những bài viết liên quan

Lập trình nhúng C/C++
“Lập trình nhúng” (Embedded Programming) là việc phát triển phần mềm cho các thiết bị nhúng như vi điều khiển (Microcontroller), hệ thống nhúng (Embedded System) và các ứng dụng nhúng khác.
Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì? Những điều cần biết về công nghệ AI
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang chuyển đổi hoàn toàn cách chúng ta làm việc, sống và tương tác với công nghệ. Hãy cùng Hachinet tìm hiểu những điều cần biết về công nghệ AI và tầm ảnh hưởng của nó đối với xã hội và cuộc sống.
Cơ hội và thách thức khi theo hướng lập trình Fullstack
FullStack hiện là công việc mà nhiều lập trình viên mong muốn đạt tới, nhưng liệu mấy ai đã biết được những cơ hội - thách thức phải vượt qua để trở thành. Trong bài viết này, hãy cùng Hachinet tìm hiểu về chủ đề này nhé!
Hướng đi nghề nghiệp nào cho những lập trình viên Java?
Hướng đi nghề nghiệp cho những lập trình viên Java đang trở thành một chủ đề đầy hứa hẹn và đa dạng. Java vẫn là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến và mạnh mẽ trên thế giới, và nó được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng và lĩnh vực khác nhau.