Loading...

7 LỢI ÍCH CỦA VIỆC HỌC LẬP TRÌNH

Học lập trình mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé
How to Start Looking for a New Job

A. LẬP TRÌNH LÀ GÌ?

Trước khi đi sâu vào tìm hiểu lợi ích của việc học lập trình, chúng ta cần hiểu được lập trình là gì?

Lập trình là một công việc liên quan đến máy tính, trong đó người lập trình sử dụng các ngôn ngữ lập trình; các đoạn mã lệnh (code) và các tiện ích có sẵn. Qua đó, họ có thể xây dựng nên các chương trình, phần mềm, trò chơi, ứng dụng, hệ thống xử lý, trang web… Giúp người dùng có thể thực hiện các mệnh lệnh với máy tính, hoặc tương tác qua lại với nhau thông qua các thiết bị điện tử.

Lập trình viên, được hiểu là kỹ sư phần mềm, người sẽ sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau để thiết kế, xây dựng và bảo trì các chương trình máy tính. Công việc của lập trình viên có thể được phân chia cụ thể thành: lập trình web, lập trình hệ thống, lập trình database, lập trình game, lập trình mobile.

B. 7 LỢI ÍCH CỦA VIỆC HỌC LẬP TRÌNH.

1. Lập trình giúp bạn hiểu hơn về công nghệ.

Công nghệ có ở khắp mọi nơi trong thế giới hiện đại và tiếp tục phát triển với tốc độ đánh kinh ngạc. Lập trình đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển hiện nay và sẽ ngày càng trở nên quan trọng dưới ánh sáng của các công nghệ tự động và robot đời mới. Kiến thức về công nghệ thông tin sẽ cung cấp cho bạn những công cụ cần thiết để học tập và làm việc, cũng như đóng góp cho việc định hình tương lai. Học lập trình, bạn có cơ hội làm việc ở nhiều vai trò như tự động hóa quy trình bằng robot (RPA), xây dựng hệ thống tự động cho các ngân hàng hoặc tổ chức chăm sóc sức khỏe toàn cầu, thậm chí làm việc giúp cải thiện công nghệ trong phát minh ô tô không người lái.

2. Lập trình giúp bạn nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề.

Việc viết chương trình có thể giúp con người nâng cao tư duy logic bằng cách cho phép bạn nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ mới mẻ. Các dự án lập trình phức tạp được hình thành bằng cách chia nhỏ dự án thành những nhiệm vụ hạt nhân và áp dụng tư duy phương pháp luận để giải quyết vấn đề.

3. Lập trình có thể được áp dụng để trực quan hóa dữ liệu.

Làm việc với các ngôn ngữ lập trình, chẳng hạn như SQL và Python là phương pháp thực hành tuyệt vời để phân tích và trực quan hóa dữ liệu. Những kĩ năng này có lợi cho việc thiết kế những bản báo cáo và trang tổng quan dữ liệu phức tạp, khiến chúng trở nên dễ tiếp cận và dễ hiểu hơn. Ngoài ra, lập trình là một kỹ năng có thể áp dụng cho nhiều vai trò khác nhau tùy thuộc vào mục đích dữ liệu mà một doanh nghiệp muốn quản lý, ngay cả khi doanh nghiệp ấy nằm ngoài ngành công nghệ. Ta có thể hình dung về vai trò của lập trình đối với ngành Marketing: bạn có thể sử dụng các kỹ năng bạn học được từ việc lập trình để hiểu dữ liệu hiệu suất, xu hướng của khách hàng và sử dụng điều này để thông báo chiến lược tiếp thị của bạn.

4. Lập trình có thể hoàn thiện sự sáng tạo của mỗi cá nhân.

Một lợi ích khá thú vị khác của việc lập trình đó là nó có thể giúp bạn thể hiện khả năng sáng tạo của mình trên mạng. Điển hình là việc bạn muốn xây dựng một website, bạn sẽ phải sử dụng những kiến thức liên quan đến 3 ngôn ngữ lập trình cơ bản, đó là: HTML, CSS và JavaScript. Bạn sẽ sử dụng HTML và CSS để xây dựng giao diện người dùng (Frontend). Các thẻ HTML được sử dụng để thể hiện các thành phần giao diện khác nhau của trang web. CSS sẽ quyết định phong cách, bố cục và cách các phần tử HTML cần được hiển thị lên màn hình. Còn JavaScript chịu trách nhiệm làm cho các thẻ HTML trở nên động. Ngoài ra, JavaScript còn đi kèm với nhiều ngôn ngữ khác như Python, PHP, ASP.Net để tăng tính tương tác của trang web. Việc tự tạo ra một trang web cho mình là một cách tuyệt vời để giúp bạn nổi bật khi thiết kế danh mục đầu tư trực tuyến của mình hoặc tạo nên một bản sắc trực quan mạnh mẽ cho thương hiệu của bạn với tư cách là một chủ doanh nghiệp đầy tham vọng.

Lập trình cũng có thể mở ra nhiều “cánh cửa” với bạn trong các lĩnh vực liên quan đến tư duy sáng tạo, chẳng hạn như thiết kế đồ họa, phát triển website hoặc tạo ra các ứng dụng. Bên cạnh đó, những ngôn ngữ lập trình như HTML hay CSS có khả năng sẽ giúp đỡ được bạn khá nhiều nếu vai trò của bạn là một nhà văn cần chỉnh sửa bố cục blog hay soạn một email hoặc bản khảo sát.

5. Ngôn ngữ lập trình được sử dụng thống nhất trên toàn thế giới.

Mỗi quốc gia đều sở hữu một ngôn ngữ khác nhau, thế nhưng ngôn ngữ lập trình lại chính là ngôn ngữ phổ quát được cả thế giới sử dụng mà không cần dịch. Khi di chuyển đến nhiều quốc gia trên thế giới, chúng ta đôi khi sẽ vướng phải những cản trở trong việc giao tiếp bởi bất đồng ngôn ngữ. Tuy nhiên, vì các ngôn ngữ lập trình ở trên thế giới đều giống nhau nên đây là một kỹ năng bạn có thể mang theo đến bất kỳ đất nước nào. Kỹ năng lập trình có thể khiến bạn trở thành một ứng cử viên sáng giá trong nhiều buổi phỏng vấn khác nhau, có khả năng được tuyển dụng cao và có khả năng phát triển mạnh mẽ ở bất kì môi trường nào.

6. Tính linh hoạt của lập trình.

Trong thế giới công nghệ ngày nay, càng nhiều kỹ năng thì bạn càng có nhiều giá trị. Nếu bạn là một chuyên gia về Photoshop và Illustrator, bên cạnh đó, bạn còn có thể sử dụng những ngôn ngữ lập trình cơ bản như HTML và CSS. Khi ấy, bạn chính là một ứng viên tài năng đối với mỗi doanh nghiệp, mỗi kỹ năng mà bạn có sẽ dần khẳng định được giá trị của bạn trong mắt mọi người.

Những kiến thức và kỹ năng này không chỉ khiến bạn thu hút sự tin tưởng từ khách hàng mà còn hấp dẫn được những nhà tuyển dụng lớn. Bạn càng có nhiều kỹ năng, càng hiểu rõ về code thì càng có nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.

7. Lập trình là một ngành có nhiều cơ hội thăng tiến trong tương lai.

Như đã nói ở trên, lập trình là một kỹ năng được đánh giá cao ở mỗi doanh nghiệp, đặc biệt là các ngành công nghiệp liên quan đến máy móc. Chính vì xu thế công nghiệp hóa – hiện đại hóa của nước ta ngày nay, lập trình có thể nói là ngành nghề có nhiều tiềm năng phát triển nhất trong thời điểm hiện tại. Đồng thời nó cũng đem lại mức thu nhập cao với nhiều lựa chọn nghề nghiệp, chẳng hạn như Kỹ sư tự động hóa (RPA), Phát triển phần mềm và Quản lý kỹ thuật. Lập trình máy tính mang đến nhiều cơ hội thăng tiến nghề nghiệp cho mỗi ứng viên, để bạn có thể tiến tới các vị trí quản lý cấp cao, từ đó không ngừng học hỏi trong công việc và mở rộng kỹ năng của bản thân.

Học các ngành chuyên sâu về máy tính hoặc lập trình sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích và cơ hội nghề nghiệp. Nếu bạn đang muốn bắt đầu hành trình học lập trình hoặc bắt đầu sự nghiệp trong ngành lập trình máy tính, hãy theo dõi Hachinet để nắm bắt thêm nhiều thông tin thú vị về ngành nghề này!

 

Chia sẻ bài viết này:

Cẩm nang tuyển dụng

Những bài viết liên quan

Vì sao ứng viên IT nên sử dụng LinkedIn?
Hãy cùng Hachinet tìm hiểu những lý do tại sao ứng viên IT nên sử dụng LinkedIn trong việc phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin dưới đây.
BẰNG CẤP ĐẠI HỌC ĐỐI VỚI NGÀNH IT
Đại học có phải là con đường duy nhất quyết định sự thành công của của bạn trong các ngành nói chung và ngành Công nghệ thông tin nói riêng?
HÉ LỘ 5 LỢI ÍCH TIÊU BIỂU KHI TRỞ THÀNH HACHINETER
Đến với ngôi nhà chung Hachinet, các bạn lập trình viên sẽ được hưởng những lợi ích gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Tiếng Anh - Chìa khóa thành công của lập trình viên
Trong thế giới công nghệ hiện đại, lập trình viên đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển các ứng dụng, website, và phần mềm thông minh.