Loading...

Bạn có thể sử dụng ChatGPT để tìm kiếm việc làm để được tuyển dụng không?

Trí tuệ nhân tạo khiến nhiều người lo lắng—và điều đó vẫn đúng khi nhiều người lao động làm quen với công nghệ.
How to Start Looking for a New Job

Một cuộc khảo sát của CNBC cho thấy 42% người tham gia vẫn lo ngại về cách AI ảnh hưởng đến công việc của họ, mặc dù nó nâng cao năng suất và hiệu quả.

Mặc dù đổi mới này sẽ gây xáo trộn rất nhiều thứ, nhưng có cách để bạn tận dụng công cụ phá cách này.

Hãy nghĩ về việc tìm kiếm việc làm của bạn. Nó thường nhàm chán và làm bạn phân tâm khỏi công việc và ưu tiên cuộc sống khác. Không ai muốn làm điều đó. Tuy nhiên, bạn cần dành thời gian để vượt qua quá trình này nếu muốn phát triển sự nghiệp hoặc rời bỏ một công việc tồi tệ.

Trí tuệ nhân tạo có thể đơn giản hóa quá trình này. Thực tế, đây là cách bạn có thể sử dụng các công cụ như ChatGPT để tìm việc, giúp bạn tập trung năng lượng vào nơi khác và vẫn tìm được công việc tốt.

1. Viết và Cập nhật Sơ yếu lý lịch
Sơ yếu lý lịch có lẽ là nơi bạn cần làm việc nhiều nhất. Có một số thông tin cơ bản cần phác thảo (kinh nghiệm làm việc, thành tựu, trình độ học vấn, kỹ năng kỹ thuật, thông tin liên hệ, v.v.), nhưng nhìn chung, AI sinh tạo có thể biến các điểm chính của bạn thành các luận điểm thuyết phục. Điều quan trọng bạn cần làm là điều chỉnh ngôn từ và nội dung để phù hợp với trải nghiệm thực tế của bạn. Nhớ rằng nó phải nghe như bạn, không phải là phiên bản ngoài lề của bạn.

Nếu bạn đã có một sơ yếu lý lịch? Bạn đã tùy chỉnh nó để phù hợp với vai trò hoặc vị trí bạn đang xin chưa? ChatGPT có thể giúp bạn đặt bước đi đúng đắn. Ví dụ, bạn có thể cung cấp sơ yếu lý lịch hiện tại của mình và yêu cầu nền tảng này kết hợp một số từ khóa và trải nghiệm khi cần.

Chúng tôi đã sử dụng một mẫu cho vị trí phân tích kinh doanh trực tuyến để minh họa, yêu cầu ChatGPT đưa ra danh sách các cách cải thiện sơ yếu lý lịch:

Có vẻ như có rất nhiều thứ cần tinh chỉnh (đó là lý do bạn không nên sử dụng các mẫu đó như một thứ gì đó hơn cả cảm hứng). Mặc dù có thể không cần thiết (hay thậm chí hợp lý) để thực hiện tất cả các thay đổi, điều này cung cấp một số ý tưởng tuyệt vời khi bạn nâng cấp sơ yếu lý lịch của mình.

2. Soạn Thư xin việc Hoàn hảo
21 đến 80 thư xin việc. Đó là số lượng bạn có thể cần viết trước khi nhận được lời mời làm việc đầu tiên. Bị yêu cầu viết một vài thư là có thể tha thứ, nhưng số lượng thư xin việc được tùy chỉnh nhiều như vậy bắt đầu cảm thấy như một công việc làm thêm miễn phí.

Mặc dù bạn không muốn dành thời gian tạo một cái, 83% nhà tuyển dụng trong khảo sát cho biết một "thư xin việc được viết tốt mang lại cho bạn cơ hội để chứng minh rằng bạn là một sự phù hợp tuyệt vời cho công ty bạn đang xin."

Một lần nữa, AI sinh tạo có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian cho một nhiệm vụ tẻ nhạt. Đây là cách. Chúng tôi đã lấy một mẫu sơ yếu lý lịch cho một quản lý hệ thống mà chúng tôi tìm thấy trực tuyến và yêu cầu ChatGPT tạo một thư xin việc phù hợp với một trong những vị trí đang mở của chúng tôi. Kết quả khá ổn.

Không, nó không đặc biệt xuất sắc, nhưng có một số lợi thế từ những gì ChatGPT cung cấp.

Nó đã cung cấp một danh sách điểm rõ ràng về các phẩm chất có thể phù hợp nhất với vị trí công việc mở. Nó đã bao gồm một số từ khóa mà bạn nên sử dụng trong bản nháp cuối cùng nếu có thể (MCSE, CCNA, SQL Server, v.v.) Nó đã tiết kiệm rất nhiều thời gian, vì vậy bạn đang chỉnh sửa thay vì viết từ đầu.

3. Chuẩn bị cho Buổi phỏng vấn
AI sinh tạo có thể giúp bạn với buổi phỏng vấn như thế nào? Mặc dù nó không thể dự đoán tương lai, ChatGPT có thể giúp bạn chuẩn bị cho một loạt câu hỏi mà không cần căng não để nghĩ ra các câu hỏi mới và độc đáo. Điều này có thể rất hữu ích cho dù bạn đang ở giai đoạn đầu trong sự nghiệp, thay đổi vai trò, hoặc chỉ cần một cái nhìn tổng quát.

Với ChatGPT, bạn có thể nhận được các câu hỏi khá cụ thể, nếu bạn đưa ra đúng yêu cầu. Ví dụ, chúng tôi đã hỏi về những điều nên nghĩ đến cho một cuộc phỏng vấn công việc phát triển .NET và nó đã đưa ra một điểm khởi đầu tốt.

Kỹ năng mềm cũng không bị bỏ qua. Đây là câu hỏi theo sau của chúng tôi như một ví dụ:

Đó là rất nhiều điều để suy nghĩ, nhưng nếu bạn cảm thấy mình có thể nói về tất cả các điểm này, hãy yêu cầu ChatGPT tạo một loạt câu hỏi khác cho đến khi bạn gặp một câu hỏi cần suy nghĩ để trả lời. Kết quả cuối cùng là chuẩn bị tốt hơn để phản hồi với từng doanh nghiệp.

5. Kiểm tra lại Công việc của ChatGPT
Ngay cả với những lợi thế này, AI sinh tạo không hoàn hảo. Công nghệ này vẫn có thể mắc sai lầm hoặc cung cấp một số giải pháp khá đơn giản (nó luôn tìm con đường ít cản trở hơn thay vì bất cứ điều gì gây sốc). Bạn có thể điều chỉnh tất cả các công cụ này để nhận được phản hồi tốt hơn, nhưng bạn sẽ phải học cách soạn thảo thông điệp tốt hơn theo thời gian.

Trong nhiều trường hợp, có một người thực sự giúp bạn qua quá trình tìm việc cũng rất hữu ích. Các nhà tuyển dụng, chẳng hạn, nhìn thấy vô số sơ yếu lý lịch và thư xin việc, vì vậy họ biết chiến lược và định dạng nào đang hoạt động hiện nay và cái nào bị bỏ qua.

Hơn nữa, họ có thể giúp bạn chuẩn bị theo cách mà ChatGPT không thể: họ có thể cung cấp thông tin nội bộ về các câu hỏi mà các công ty thường hỏi hoặc trải nghiệm nào của bạn mà họ muốn bạn làm nổi bật.

Cuối cùng, việc sử dụng các nhà tuyển dụng và ChatGPT cho các chức năng tìm việc có thể giúp nâng cao hiệu suất của bạn và tìm được công việc bạn muốn—mà không khiến toàn bộ quá trình cảm thấy như một công việc thứ hai.

Chia sẻ bài viết này:

Cẩm nang tuyển dụng

Những bài viết liên quan

Giải Mã: Cách Tìm và Tuyển Dụng Nhân Tài IT Chuyên Ngành
Tại sao không hứa hẹn sẽ đưa Bigfoot vào phòng hội đồng trong khi họ đã ở đó?
Vì sao ứng viên IT nên sử dụng LinkedIn?
Hãy cùng Hachinet tìm hiểu những lý do tại sao ứng viên IT nên sử dụng LinkedIn trong việc phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin dưới đây.
Tương lai của ngành năng lượng: 4 xu hướng công nghệ đang biến đổi lĩnh vực này
Tương lai của ngành năng lượng có thể tóm gọn trong một từ: thay đổi.
BẰNG CẤP ĐẠI HỌC ĐỐI VỚI NGÀNH IT
Đại học có phải là con đường duy nhất quyết định sự thành công của của bạn trong các ngành nói chung và ngành Công nghệ thông tin nói riêng?