Loading...

Những thách thức trong ngành tuyển dụng IT

Sau đây các bạn hãy cùng Hachinet lý giải sự khó khăn trong tuyển dụng nhân sự IT và tìm kiếm giải pháp cho vấn đề này nhé.
How to Start Looking for a New Job

Trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển như vũ bão giống hiện nay đã tạo bệ phóng cho ngành IT ngày càng trở thành 1 ngành hot, thậm chí còn được mệnh danh là “vua của mọi ngành”. Thế nhưng rất nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn khi tuyển dụng nhân sự ngành IT.

1. Những thách thức từ phía ứng viên

Thứ nhất, chất lượng nhân sự chưa cao

Công nghệ thông tin là một ngành khó, đòi hỏi ứng viên phải có trình độ và tư duy cao mới có thể đáp ứng với yêu cầu của công việc. Tuy nhiên hiện tại thực trạng các ứng viên học một khóa học lập trình vài tháng đang xảy ra rất nhiều, việc này dẫn đến tình trạng ứng viên chưa kịp có cơ hội để học kiến thức một cách chi tiết và kĩ càng. Vì vậy mà tổng số lượng ứng viên có thể lớn nhưng số ứng viên có đủ kỹ năng và kinh nghiệm thực tế lại rất ít.

Thứ hai, ứng viên mong muốn mức lương cao so với năng lực

Là một ngành đòi hỏi khả năng tư duy và chất xám nhiều nên tất nhiên mức lương được trả cũng sẽ tương xứng với năng lực. Tuy nhiên hiện tại một số ứng viên đang mong muốn mức lương cao hơn so với mức lương hiện tại của thị trường có thể chi trả. Dẫn đến tình trạng mặc dù có đủ năng lực để đáp ứng được yêu cầu của công việc nhưng ứng viên vẫn có khả năng rơi vào tình trạng thất nghiệp

Thứ ba, ứng viên có tỷ lệ nhảy việc cao

Bởi vì tỷ lệ cạnh tranh trên thị trường tuyển dụng ngành IT khá cao nên một ứng viên có thể được rất doanh nghiệp săn đón. Điều này khiến ứng viên thường ở trạng thái thụ động khi tìm việc.

Bên cạnh đó, nhân sự thường có xu hướng nhảy việc khi có doanh nghiệp trả lương cao hơn hoặc môi trường làm việc không phù hợp. Chính vì nhảy việc liên tục nên họ khó có thể ổn định công việc để nâng cao trình độ bản thân. Từ đó họ cũng khó đạt được thành công và thăng tiến trong ngành IT.

2. Những thách thức từ phía nhà tuyển dụng

Thứ nhất, chưa khẳng định được thương hiệu cá nhân

Để có thể thu hút được những ứng viên phù hợp với yêu cầu của công việc đang tìm kiếm thì việc xây dựng thương hiệu cá nhân của nhà tuyển dụng là rất quan trọng. Những ứng viên trình độ càng cao thì càng ngại tìm kiếm những thông báo tuyển dụng tràn lan trên mạng mà thay vào đó họ thường có xu hướng quan tâm đến thông báo tuyển dụng của một người mà có thể mang lại giá trị được cho họ. Vì vậy, trước sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường tuyển dụng, doanh nghiệp có thương hiệu tuyển dụng mạnh sẽ dễ dàng thu hút được ứng viên hơn.

Thứ hai, mức lương đưa ra không hấp dẫn

Có hai lý do khiến doanh nghiệp đưa ra mức lương chưa phù hợp. Trước tiên là không đủ ngân sách, kế đó là đánh giá không đúng giá trị của vị trí công việc nên đưa ra mức lương không hợp lý.

Những lý do trên đã khiến ứng viên cảm thấy họ không được coi trọng. Vì vậy, phòng nhân sự càng khó chiêu mộ nhân tài.


Thứ ba, tỷ lệ cạnh tranh trên thị trường tuyển dụng ngành IT rất cao

Theo báo cáo tình hình nguồn nhân lực ngành IT, trong vài năm trở lại đây nhu cầu nhân lực ngành IT không ngừng tăng cao. Cụ thể, trong năm 2021, nhu cầu thị trường là 450.000 nhân lực nhưng tổng số lập trình viên chỉ khoảng 430.000. Tức là, còn thiếu khoảng 20.000 nhân lực. Cầu vượt quá so với cung, điều này gây ra thách thức rất lớn đối với ngành tuyển dụng lập trình IT.

Tóm lại, IT là một ngành đặc thù vì thế tuyển dụng IT luôn dễ gặp phải những khó khăn. Tuy nhiên giải quyết được những khó khăn trong tuyển dụng sẽ giúp doanh nghiệp khắc phục được và tìm đúng người, đúng việc, tiết kiệm chi phí, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp tích cực.

 

 

Chia sẻ bài viết này:

Cẩm nang tuyển dụng

Những bài viết liên quan

Vì sao ứng viên IT nên sử dụng LinkedIn?
Hãy cùng Hachinet tìm hiểu những lý do tại sao ứng viên IT nên sử dụng LinkedIn trong việc phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin dưới đây.
BẰNG CẤP ĐẠI HỌC ĐỐI VỚI NGÀNH IT
Đại học có phải là con đường duy nhất quyết định sự thành công của của bạn trong các ngành nói chung và ngành Công nghệ thông tin nói riêng?
HÉ LỘ 5 LỢI ÍCH TIÊU BIỂU KHI TRỞ THÀNH HACHINETER
Đến với ngôi nhà chung Hachinet, các bạn lập trình viên sẽ được hưởng những lợi ích gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Tiếng Anh - Chìa khóa thành công của lập trình viên
Trong thế giới công nghệ hiện đại, lập trình viên đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển các ứng dụng, website, và phần mềm thông minh.